ลงทุนคอนโดอย่างไรไม่ให้เจ๊ง มือใหม่หันซื้อคอนโด

การลงทุนหรือการเก็งกำไรจากการปล่อยเช่า ขาย คอนโด เป็นการหารายได้ที่หลายคนอยากลงมาทำ เพราะเคยได้เห็นคนประสบความสำเร็จในการลงทุนแบบนี้ แต่เราก็ควรมีความรู้และความเข้าว่าคอนโดแบบไหนจะขายต่อได้ง่าย แบบไหนจะปล่อยเช่าได้ดี เรามาดูกันว่าพฤติกรรมแบบใดบ้างที่ส่งผลให้การลงทุนเจ๊งแน่ๆ

1.วันพรีเซลล์โครงการวันแรก พอเห็นว่ามีคนมาต่อคิวเยอะมากหรือมาก่อนวันเปิด ทำให้รู้สึกว่าคอนโดนี้ดี เพราะมีคนสนใจเยอะเลยจองมั่ง โดยที่ยังไม่ได้หาข้อมูลมาก่อน ที่เห็นๆว่ามีคนมาจองกันเยอะๆ ส่วนมากเป็นการเก็งกำไรกันทั้งนั้น สุดท้ายก็ปล้อยขายเท่าทุน หรือขายขาดทุนกันเยอะแยะ

2.ตามกระแสในโซเชียล ไม่ว่าจะเป็นดารา คนดัง หรือบล็อคเกอร์ ที่บอกว่าดีแบบนั้นแบบนี้ แล้วคล้อยตามแบบไม่หาข้อมูลเองเพิ่มเลย อย่างที่เราทราบกันอยู่แล้วแบรนด์ต่างๆมักจ้างเหล่าดาราคนดังมาช่วยโปรโมทให้ ถ้ายังตามกระแสแบบไม่รู้ข้อมูลรับรองเจ๊งแน่ๆ

3.ไม่ตรวจสอบเครดิตของตนเอง ปัจจุบันราคาคอนโดก็แพง หลักล้านขึ้น ก่อนจะติดสินใจจองควรจะรู้ว่าตนเองมีความสามารถกู้ได้เท่าไหร่ พอถึงเวลากู้แล้วดันกู้ไม่ผ่านเพราะเลือกโครงการแพงเกินความสามารถในการผ่อน หรือมีหนี้สินมากเกินไป ก็ทำให้โดนยึดเงินดาวน์ได้

4.ไม่ศึกษาเรื่องทำเลให้ดี หลายคนเห็นว่าใกล้รถไฟฟ้าก็คิดว่าดีแล้ว ซึ่งบางที่ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆเลย เช่น ร้านอาหาร หรือร้านค้า และหากไม่ศึกษาข้อมูลมาเลยอาจจะได้คอนโดที่ใกล้แหล่งงานที่ส่งเสียงและกลิ่นตามมา แบบนี้ใครจะอยากอยู่กัน ปล่อยเช่าหรือขายก็อยาก 

5.ไม่ศึกษาบริษัทเจ้าของโครงการ หากการเลือกคอนโดโดยบริษัทเจ้าของคอนโดไม่มีประวัติการทำคอนโดฯมาก่อน แบบนี้ถือว่าวัดดวง เพราะอาจขาดประสบการณ์ทั้งในเรื่องก่อสร้าง การเลือกทำเล และคุณภาพ ปัจจุบันบริษัทผู้ประกอบการมีด้วยกันหลายบริษัท การเลือกซื้อคอนโดจากบริษัทที่มีชื่อเสียงย่อมได้เปรียบมากกว่า ทั้งเรื่องการขายต่อ แบรนด์ที่ติดตลาดอาจได้ราคาดีกว่า บริษัทใหญ่ยังต้องดำเนินธุรกิจต่อไปในระยะยาวจึงจำเป็นต้องรักษาชื่อเสียง ไม่กระทำการที่เสี่ยงต่อการทำลายชื่อเสียงของตัวเอง ทั้งนี้นอกจากชื่อเสียงแล้ว ทุนจดทะเบียนบริษัทนโยบายหรือปรัชญาในการทำธุรกิจ หรือโครงการที่ผ่านๆมา อาจเป็นเงื่อนไขการพิจารณาได้ดีเช่นกัน

การลงทุนด้วยการซื้อคอนโดมาปล่อยเช่า หรือปล่อยขาย หากอยากได้กำไรจริงๆ ควรศึกษาหาข้อมูลให้เยอะๆ ทั้งเรื่อง บริษัทเจ้าของโครงการ ทำเล สิ่งอำนวยความสะดวก อย่ามองเพียงฉาบฉวย เชื่อสื่อออนไลน์ที่ปั่นกระแส เพราะสุดท้ายก็เจ๊ง ปล่อยเช่าไม่ได้ ขายไม่ออก แถมกู้เงินไม่ผ่าน ต้องยอมให้ยึดเงินประกัน